Friday, June 1, 2012

BAGNET, Salamat sa'yo...

As I woke up today, i felt something on my right knee. Parang may naiipit na ugat, at nahihirapan ako bumangon. pero sa kabila ng akin nararamdaman sa akin tuhod kailangan bumangon at magbihis kasi may lakad kami ni kumander teri. By the way, Teri is my one and only and beautiful wife.


So, bumangon ako agad kumain ng almusal (3:00 PM) at naligo, nagbihis kasi may nag aantay sa amin. At habang ako'y naliligo, bigla bumuhos ang malakas na ulan. Sabi ko sa  sarili ko, PATAY! At hndi nga ako nagkamali, after ko naligo... katakot na takot na sermon ang inabot ko kay kumander. heheh!!


Kumander Teri:
"Sinabing ng bumangon ka na at maligo, ayan tuloy naabutang tayo ng malakas na ulan. Paano na un nag aantay sa atin ngaun?!!!" blah blah blah!!!


Tumahimik na lng ako, d na umangal at nagbihis. Habang inaantay humupa ang ulan, binuksan ko na lng ang aking FB at nakinig ng music. Pagkaraan ng ilang minuto, humupa din ang ulan at dali dali kaming umalis at tumungo sa lugar kung saan may nag aantay sa amin. Sa masamang palad hindi namin naabutang ang katagpuan namin kaya umalis kmi at  naghabilin na rin sa guwardiya babalik na lang kami mamayang gabi at nagtungo na kami sa ibang lugar (Post Office/SM - Baguio) para magpalipas ng oras.


At dumating alas otso ng gabi, nagtungo kami ulit sa lugar kung saan kami ay may katagpuan. Buti na lng  at andun yun taong aming katagpo at nakuha din namin ang dapat naming kunin (Bagnet from Vigan). Habang sinusulat ko ito, naisip ko makinig ng music sa YOUTUBE.  Sa aking paghahanap ng maipapatugtog, ito po ang lumabas http://www.youtube.com/watch?v=a1Nte22POok ako'y nasiyahan sa akin nakita at napahinto sa pagsusulat.








Habang kami ay nanunuod sa YouTube, at nagtatawan dahil sa aming pinapanood tinikman namin ang bagnet galing sa Vigan mula sa aming kaibigan. Kami ay nagkatinginan at sabay sabing "Sarap" da best.


BAGNET from Vigan: Katakot-takot na sermon ang inabot ko ng dahil sa iyo buti na lng sobrang sarap mo at nalimutan namin ang aming pagtatalo.





At di na ako nag dalawang isip, pumunta agad ako sa tindihan at bumili ng alak (The BAR).

2 comments:

  1. Wow, that looks yummy. Gusto ko tuloy ng lamig na kanin at ulam. Haha.

    Visiting here from Me and Baguio. Also joining the giveaway! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. super rapsa yang bagnet ateh... ang layo nga lang ng ilocos...

      Delete